Huyền thoại đã mất và di sản bí mật của bậc thầy bóng bàn Rong Guotuan (Phần 1)

Huyền thoại đã mất và di sản bí mật của bậc thầy bóng bàn Rong Guotuan (Phần 1)

Witch Murder by jun88media_admin in Tháng ba 14, 2024

Đây là đoạn trích từ bản tin Sports Stories hàng tuần mới của Eric Nusbaum, nơi anh ấy sẽ viết về thể thao, lịch sử và lịch sử thể thao. Anh ấy hy vọng bạn sẽ đăng ký tại đây và chia sẻ những câu chuyện này với bạn bè, gia đình và đối tác luyện tập bóng bàn của bạn. Phiên bản này trong bản tin là phần một về câu chuyện của Rong Guotuan một số nội dung về các cách cầm vợt bóng bàn khác nhau, nếu điều đó có ích gì cả.

Sự nghiệp ban đầu

Năm 1959, cầu thủ 21 tuổi tên Rong Guotuan bước vào sân thi đấu tại Giải vô địch bóng bàn thế giới ở Dortmund, Đức với kỳ vọng thấp. Rong là một đứa trẻ cao gầy, cắt tóc rẽ ngôi. Công việc hàng ngày của anh ấy trước khi trở thành một vận động viên bóng bàn toàn thời gian là thủ thư tại một hội trường công đoàn ở Hồng Kông. 

Những nét phác thảo về cuộc đời của anh ấy được ghi lại rõ ràng, nhưng khó có thể theo dõi chi tiết, đặc biệt đối với một người không nói được tiếng Trung Quốc. Tôi biết rằng giống như các đồng đội của anh ấy ở Đội tuyển Quốc gia Trung Quốc, anh ấy chơi với kiểu cầm vợt dọc truyền thống.

Rong Guotuan được xem là huyền thoại đời đầu của bóng bàn Trung Quốc

 

Tôi biết anh ấy có một cú thuận tay sắc bén, chính xác và một cú đỡ bóng trái tay nhào lộn lung linh như một tia sáng. Tôi biết rằng trước Dortmund, Rong thậm chí chưa từng thi đấu ở một giải đấu quốc tế nào. Anh ta là một món hàng chưa được biết đến. Đối với hầu hết thế giới, anh vẫn chưa được biết đến. Nhưng cuộc sống và cái chết của anh sẽ trở thành một câu chuyện ngụ ngôn cho thời điểm lịch sử mà anh được sinh ra.

Nổi bật ở Đức

Giải đấu ở Dortmund được tổ chức trong một hội trường lớn giống như nhà kho, đầy bàn. Tiếng bước chân trên sàn gỗ và tiếng bóng bàn trên bàn gỗ tràn ngập không khí. Khi Rong nhảy quanh bàn, tóc mái của anh ấy hất lên xuống trên trán. Khi sân đấu bị thu hẹp, các bàn dần dần được đưa ra khỏi hội trường cho đến khi cuối cùng, trong trận tranh chức vô địch, chỉ còn lại một bàn ở giữa không gian. Một bên bàn là Rong Guotuan. Đây không phải là lần cuối cùng Rong Guotuan dường như là trung tâm của mọi thứ, nhưng lại rất cô đơn và cô lập.

Sự hiện diện của Rong Guotuan ở Dortmund đã là một điều kỳ diệu. Thứ nhất, anh sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông, không phải ở đại lục. Trước khi Rong được sinh ra, cha mẹ anh đã vượt biển từ thành phố ven biển Zuhai của Trung Quốc để tìm kiếm sự ổn định và cơ hội. Trong suốt cuộc đời của Rong, vận may của gia đình anh ngày càng sa sút. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ đã khiến cha anh mất đi một công việc tốt tại một ngân hàng. Thay vào đó, anh trở thành đầu bếp trong bếp của một chiếc thuyền đánh cá.

Rong là người trầm tính, sống nội tâm. Gầy gò và hơi vụng về, anh ta không hề toát ra vẻ ngoài của một đối thủ nặng ký chứ đừng nói đến một vận động viên cừ khôi. Nhưng anh ấy là cả hai. Khi còn là một thiếu niên, anh mắc bệnh lao và trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Rong Guotuan (giữa) là người truyền cảm hứng rất lớn cho bóng bàn Trung Quốc

 

Anh ấy đã dành hàng giờ trong hội trường công đoàn ở Hồng Kông, luyện tập cú giao bóng của mình trên một bàn bóng bàn trống. Môn thể thao này đã phát triển trong nhiều thập kỷ kể từ khi Rong chơi, nhưng anh ấy đã đi trước thời đại; nhiều sự phát triển trong số đó có được là nhờ vào khả năng sáng tạo của Rong, đặc biệt là với cú giao bóng. Anh ấy có cách che giấu độ xoáy của mình trong một cú giao bóng trái tay khiến đối thủ phát điên.

Ngay trước khi tròn 20 tuổi, Rong đã trở thành nhà vô địch đơn nam của Hồng Kông. Ngay sau đó, anh đánh bại nhà vô địch Nhật Bản Ichiro Ogimura trong một trận đấu triển lãm. Ông hy vọng đây sẽ là bàn đạp cho sự nghiệp quốc tế vĩ đại. 

Nhưng khi danh sách đội tuyển quốc gia Hồng Kông tham dự giải vô địch châu Á sắp tới vào năm 1957 được công bố, tên của Rong đã bị loại khỏi danh sách. Lý do cho điều này là không chính xác rõ ràng. Nhưng sẽ không phải là không có lý khi cho rằng nguồn gốc đất liền của cha mẹ anh là một phần trong đó. Cách mạng Trung Quốc đã kết thúc trước đó chưa đầy một thập kỷ; Hồng Kông, dưới sự cai trị của thực dân Anh, vẫn là một tiền đồn chống Cộng.

 

Hãy đón đọc phần cuối về huyền thoại Rong Goutuan trên trang của chúng tôi nhé!

Share Article:

Bài viết Liên Quan